Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2020

Posted by Đỗ Hữu Phúc On 02:29

 


Giáo dục tuyệt vời cho tương lai tươi sáng

Mỗi trẻ đều xứng đáng có được khởi đầu tốt nhất trong cuộc đời và hỗ trợ để cho phép trẻ thể hiện tiềm năng của mình. Trẻ em phát triển rất nhanh trong những năm đầu đời và trải nghiệm tuổi thơ từ sơ sinh đến 6 tuổi là khoảng thời gian có ảnh hưởng lớn nhất đến tương lai của trẻ. Nuôi dạy trẻ tốt cùng với giáo dục sớm chất lượng cao sẽ cho trẻ có một nền tảng cần thiết để phát huy hết khả năng và tài năng của trẻ khi lớn lên.

Vậy khung chương trình giáo dục sớm (BCM) của nhà trường được thiết kế như thế nào?

Tại trường mầm non Hoa Anh Đào TayHo, chúng tôi đi theo Khung chương trình giáo dục sớm (BCM) được thiết kế trong chương trình giảng dạy. Kết cấu hợp lí của Giai đoạn Khung chương trình giáo dục sớm là một bộ tiêu chuẩn mà tất cả các trường mầm non phải đáp ứng nhằm đảm bảo trẻ có cơ hội tối ưu để tiến bộ và phát triển, trong một môi trường an toàn và lành mạnh. Cốt lõi của chương trình nhằm giúp nhận ra rằng tất cả trẻ là cá thể riêng biệt, việc học tập và phát triển phải được lên kế hoạch xoay quanh nhu cầu và sở thích cá nhân của mỗi trẻ.

Khung chương trình giáo dục sớm đưa ra các hướng dẫn về an toàn sức khỏe, các mục tiêu mà các trường mầm non phải giúp trẻ đạt được, căn cứ vào những mục tiêu của các lĩnh vực học tập và phát triển cụ thể quan trọng đối với từng độ tuổi và các biện pháp đánh giá để xem xét tiến bộ của trẻ. BCM nhằm mục đích đưa ra một nền tảng vững chắc và lành mạnh cho sự yêu thích trong học tập, bình đẳng về cơ hội cho tất cả trẻ em và sự hợp tác mạnh mẽ giữa các trường mầm non và cha mẹ.

Nguyên tắc chung

Trẻ em sinh ra đã sẵn sàng và ham học hỏi. Trẻ chủ động tiếp cận và tương tác với người khác và thế giới xung quanh. Khung Chương trình BCM công nhận rằng quá trình học tập và phát triển hiệu quả phụ thuộc vào việc trẻ có cơ hội tương tác trong các mối quan hệ tích cực và môi trường thuận lợi.

Tại Hoa Anh Đào TayHo, có 4 nguyên tắc hướng dẫn hình thành nên thực tiễn của chúng tôi:

1-MỖI TRẺ LÀ MỘT CÁ THỂ RIÊNG BIỆT

– Trẻ phát triển theo tốc độ của riêng cá nhân
– Trẻ được đối xử công bằng bất kể chủng tộc, tôn giáo hay khả năng của trẻ
– Trẻ không ngừng học hỏi để kiên cường, có năng lực, tự tin và tin tưởng.

2-MỐI QUAN HỆ TÍCH CỰC

– Cha mẹ được biết đến là người giáo dục đầu tiên của trẻ
– Chúng tôi muốn hợp tác với cha mẹ vì quyền lợi của trẻ
– Chúng tôi tập trung phát triển các mối quan hệ chuyên nghiệp và tôn trọng nhau

3-MÔI TRƯỜNG THUẬN LỢI

– Môi trường vui chơi đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển của trẻ.
– Các lớp học được lắp đặt để trẻ có thể khám phá, học tập an toàn và tự tiếp cận vào nguồn tài liệu phong phú

4-HỌC TẬP VÀ PHÁT TRIỂN

– Chúng tôi tôn trọng việc “vui chơi” chính là việc học của trẻ
– Chúng tôi tin rằng thông qua việc vui chơi, trẻ sẽ hiểu thêm về thế giới của mình và phát triển cả về cảm xúc, trí tuệ và thể chất

CÁC LĨNH VỰC HỌC TẬP

Chương trình giáo dục sớm BCM cung cấp cho chúng tôi một khung chương trình dựa trên vui chơi để cung cấp cho trẻ một chương trình giảng dạy cân bằng, dựa trên các lĩnh vực học tập chính và cụ thể. Chúng tôi sử dụng các lĩnh vực học tập được xác định khi lên kế hoạch, quan sát và đánh giá trong suốt quá trình học tập do giáo viên hoặc trẻ khởi xướng. Những lĩnh vực này cũng hỗ trợ chúng tôi trong việc đưa ra một môi trường học tập đầy thách thức và không ngừng phát triển.

Các lĩnh vực học tập chính rất quan trọng để kích thích trí tò mò tự nhiên của trẻ, xây dựng khả năng học hỏi, hình thành các mối quan hệ và phát triển mạnh mẽ. Các lĩnh vực chính này tạo nền tảng cho các lĩnh vực học tập cụ thể còn lại. Các lĩnh vực chính trong BCM là:


*PHÁT TRIỂN CÁ NHÂN, CẢM XÚC & XÃ HỘI

Tự tin và Tự ý thức

Trẻ tự tin thử những hoạt động mới, và nói tại sao trẻ thích một số hoạt động hơn các hoạt động khác. Trẻ tự tin phát biểu trong một nhóm quen thuộc, nói về ý kiến của mình, và sẽ lựa chọn nguồn lực mà trẻ cần cho các hoạt động được chọn. Trẻ nói khi nào trẻ cần hoặc không cần hỗ trợ.

Quản lý Cảm xúc và Hành vi

Trẻ nói về cách trẻ và người khác thể hiện cảm xúc, nói về hành vi của chính mình và người khác và hậu quả của nó, và biết rằng một số hành vi là không thể chấp nhận được. Trẻ làm việc như một thành viên trong một nhóm hoặc lớp, hiểu và tuân theo các quy tắc. Trẻ điều chỉnh hành vi của mình theo các tình huống khác nhau và thay đổi thói quen dễ dàng.

Tạo mối quan hệ

Trẻ chơi một cách hợp tác với người khác. Trẻ cân nhắc ý kiến của người khác về cách tổ chức hoạt động của mình. Trẻ thể hiện sự nhạy cảm trước nhu cầu và cảm xúc của người khác và hình thành mối quan hệ tích cực với người lớn và những đứa trẻ khác.

*PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

Di chuyển và Xử lý

Trẻ thể hiện sự kiểm soát và phối hợp tốt trong các hoạt động lớn và nhỏ. Trẻ di chuyển tự tin theo nhiều cách, trong không gian sắp xếp an toàn. Trẻ cầm các thiết bị và công cụ hiệu quả, bao gồm bút chì và bút mực để viết.

Sức khỏe và Chăm sóc bản thân

Trẻ biết tầm quan trọng của sức khỏe, tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh và nói về cách giữ sức khỏe và an toàn. Trẻ quản lý vệ sinh cơ bản và nhu cầu cá nhân của mình, bao gồm mặc quần áo và tự đi vệ sinh.

*GIAO TIẾP & NGÔN NGỮ

 Lắng nghe và Chú ý

Trẻ chăm chú lắng nghe trong nhiều tình huống. Trẻ lắng nghe các câu chuyện, dự đoán chính xác các sự kiện chính và đáp lại những nhận xét, câu hỏi và hoạt động liên quan qua những gì mà trẻ nghe được. Trẻ chú ý vào những gì người khác nói và đáp lại phù hợp, trong khi tham gia vào hoạt động khác.

Hiểu

Trẻ trả lời các câu hỏi ‘như thế nào’ và ‘tại sao’ về các trải nghiệm của mình và hưởng ứng các câu chuyện hoặc sự kiện.

Nói

Trẻ thể hiện cảm xúc hiệu quả, thể hiện nhận thức về nhu cầu của người nghe. Trẻ sử dụng các thì quá khứ, hiện tại và tương lai một cách chính xác khi nói về các sự kiện đã xảy ra hoặc sẽ xảy ra trong tương lai. Trẻ phát triển các câu chuyện và lời giải thích của mình bằng cách kết nối các ý tưởng hoặc sự kiện.

 Các lĩnh vực học tập cụ thể cải thiện việc học tập và phát triển cùng với các lĩnh vực chính. Các lĩnh vực này cung cấp nhiều trải nghiệm và cơ hội cho trẻ mở rộng kiến thức và kỹ năng của mình. Các lĩnh vực này là:

*ĐỌC VIẾT

 Đọc

Trẻ đọc và hiểu những câu đơn giản. Trẻ sử dụng kiến thức về ngữ âm để giải mã các từ và đọc to một cách chính xác. Trẻ thể hiện sự hiểu biết khi nói với người khác về những gì trẻ đã đọc.

Viết

Trẻ sử dụng kiến thức về ngữ âm để viết những từ phù hợp với âm thanh được phát ra. Trẻ viết những câu đơn giản mà trẻ và người khác có thể đọc được.

*TOÁN HỌC

Số

Trẻ đếm các số từ 1 đến 20, sắp xếp các số này đúng thứ tự và nói số nào lớn hơn hoặc nhỏ hơn một số đã cho. Bằng cách sử dụng các con số và đồ vật, trẻ cộng và trừ các số có hai chữ số và đếm xuôi và ngược để tìm câu trả lời. Trẻ giải các bài toán bao gồm gấp đôi, chia đôi và phân chia.

Hình dạng, Không gian và Đo lường

Trẻ sử dụng ngôn ngữ hàng ngày để nói về kích thước, khối lượng, thể tích, vị trí, khoảng cách, thời gian để so sánh các số và đồ vật và giải các bài toán. Trẻ nhận ra, tạo ra và mô tả mô hình. Trẻ khám phá đặc điểm của các hình dạng và đồ vật hàng ngày và sử dụng ngôn ngữ toán học để mô tả chúng.

 *HIỂU BIẾT VỀ THẾ GIỚI

 Con người và Cộng đồng

Trẻ nói về các sự kiện quá khứ và hiện tại trong cuộc sống của mình và cuộc sống của các thành viên trong gia đình. Trẻ biết rằng những đứa trẻ khác không phải lúc nào cũng thích những thứ giống nhau và nhạy cảm với điều này. Trẻ biết sự tương đồng và khác biệt giữa bản thân và những người khác, cũng như giữa các gia đình, cộng đồng và truyền thống.

Thế giới

Tại Hoa Anh Đào TayHo, trẻ học về sự tương đồng và khác biệt liên quan đến các địa điểm, đồ vật, vật liệu và sinh vật. Trẻ nói về đặc điểm môi trường của mình và từ môi trường này sang môi trường khác có thể thay đổi như nào. Trẻ quan sát động vật và thực vật và giải thích tại sao một số điều xảy ra, và nói về những thay đổi.

Công nghệ

Trẻ nhận ra rằng công nghệ được sử dụng tại nhiều nơi, ngay cả ở nhà và trường học. Trẻ lựa chọn và sử dụng công nghệ cho nhiều mục đích khác nhau.

*THIẾT KẾ VÀ NGHỆ THUẬT

 Khám phá và Sử dụng các Phương tiện và Vật liệu

Trẻ hát, chơi nhạc hoặc viết nhạc, nhảy và thực nghiệm những cách thay đổi mình. Trẻ sử dụng an toàn và khám phá nhiều vật liệu, công cụ và kỹ thuật, thử nghiệm màu sắc, thiết kế, kết cấu, hình thức và chức năng.

Giàu tưởng tượng

Trẻ sử dụng những gì đã học được về các phương tiện và vật liệu theo cách nguyên bản, nghĩ về việc sử dụng và mục đích. Trẻ thể hiện ý kiến, suy nghĩ và cảm xúc thông qua thiết kế và công nghệ, nghệ thuật, âm nhạc, nhảy, đóng kịch và câu chuyện.


0 comments:

Đăng nhận xét