Tác giả: Dr. Baird Thomas Spalding
Dịch giả: Nguyên Phong
Thể loại: Khoa
học Tâm linh
- - - - - - -
Chương 7
Ram Gopal Mukundar
là một đạo sĩ nổi tiếng có thể chữa trị mọi bệnh tật. Ông thành lập một đạo viện
(Ashram) ở ngoại ô Rishikesh và có khá đông môn đệ. Qua sự giới thiệu của bác
sĩ Kavir, ông bằng lòng tiếp xúc với phái đoàn. Ram Gopal có một thân thể cực kỳ
tráng kiện trông như một lực sĩ, bước đi của ông vững chãi và uyển chuyển như một
mãnh hổ. Giọng nói của ông hùng tráng như một tiếng cồng. Hàng ngày, ông dành
riêng một thời gian để tiếp xúc với bệnh nhân. Ông yêu cầu phái đoàn ngồi đó
xem ông trị bệnh.
- Hơi thở của ông bị
đứt quãng nhiều, tôi nghĩ cơn đau tim sẽ tái phát trong một thời gian không lâu
nữa.
- Ông có thể sống
thêm nhiều năm nữa nếu chịu khó điều trị. Chắc hẳn ông đã biết cách trị bệnh của
tôi?
- Bệnh tật là kết quả
của những gì trái với thiên nhiên. Sống thuận theo thiên nhiên không thể
có bệnh. Con người bẩm sinh đều khoẻ mạnh, họ mắc bệnh vì các thói quen, lối sống
không hợp tự nhiên, rồi theo thời gian tiêm nhiễm vào cơ thể làm suy nhược. Khi
bệnh mới phát ra, con người ỷ lại vào thuốc men, các phát minh khoa học. Tiếc
thay, lối này chỉ có thể tạm thời cầm giữ bệnh tật cho nó không phát lên chứ
không trừ tuyệt căn. Y khoa Tây phương chỉ ngăn chặn bệnh tật không làm nguy hại
đến tính mạng trong một thời gian, rồi sau đó cũng bó tay. Muốn trừ bệnh hoàn
toàn, chỉ có một cách duy nhất là cương quyết trừ tuyệt gốc và người duy nhất
có thể chữa được là “chính mình” mà thôi, ngoài ra không có ai khác. Một khi bệnh
nhân ý thức được điều này, nhất định theo đuổi cách trị đến cùng thì hầu như bệnh
gì cũng có thể chữa khỏi.
Link xem Chương 1. Một người Ấn kỳ lạ:
- Xin ông giải thích rõ ràng hơn nữa.
- Không phải thế, đây không phải là một đạo
viện có tính cách tôn giáo. Tôi không bao giờ bắt buộc ai phải học giáo lý, tin
tưởng một số giáo điều, nghi thức hay sùng kính một đấng vô hình nào hết. Đạo
viện (Ashram) này chỉ có mục đích chữa bệnh. Điều tôi muốn thực hiện là để bệnh
nhân phải rời bỏ cái nếp sống cũ, cái hoàn cảnh, nguyên nhân đã khiến y mắc bệnh.
Lo nghĩ, phiền não, dinh dưỡng không đúng cách là nguyên nhân chính của hầu hết
các thứ bệnh. Phải dẹp bỏ, dứt sạch tất cả cho tâm hồn thật thảnh thơi, thoải mái,
rồi mới có thể chữa trị được. Đó là điều kiện quan trọng nhất của phương pháp
này.
- Điều này không thể chữa tận gốc được, hoàn
cảnh tuy có khác nhưng đầu óc bệnh nhân vẫn còn cố chấp, suy nghĩ, lo lắng thì
làm sao dứt được phiền não? Chỉ có hoàn toàn dứt bỏ, để đầu óc không còn bận
tâm chút gì nữa, để trở nên con người hoàn toàn mới thì may ra mới có thể chữa
hết bệnh được.
Link xem Chương 2. Người đạo sĩ thành Benares:
- Này ông bạn, nếu chết, ông có mang mấy thứ
đó đi theo được không? Ông cứ việc ôm chặt lấy những thứ giả tạo vật chất rồi để
đau đớn dầy vò và cái chết quanh quẩn ám ảnh chăng? Trước sau gì cũng mất nó,
thì thà bỏ quách đi có hơn không? Cách chữa này có thể coi như ta đã chết rồi,
đã mất tất cả rồi, và đi tìm cái sống trong cái chết. Nguyên lý của bệnh như
sau: con người chìm đắm trong danh lợi, lo quanh, nghĩ quẩn, tích trữ tài sản
mà quên sự vô thường ở đời. Họ chỉ thấy lợi nhỏ mà quên hại lớn. Lo làm giàu vật
chất mà quên tu tâm dưỡng tinh thần, vì thế thân thể suy nhược, tâm trí điên đảo,
thần trí bất nhất, lại thêm tửu sắc quá độ, hỉ nộ bất thường, dinh dưỡng coi
thường và bệnh tật do đấy mà sinh ra. Khi bệnh còn nhẹ, ta không để ý chữa trị,
đến khi nó phát ra đe doạ trực tiếp vào đời sống, ta mới hoảng hốt tin tưởng
vào các phát minh khoa học chữa trị. Thuốc men chỉ tạm thời ngăn chặn khiến cho
bệnh chậm tái phát, kéo dài cuộc sống để ta tiếp tục đắm chìm trong dục vọng,
phiền toái một thời gian nữa. Đến khi thuốc men trở nên vô hiệu, bệnh tái phát
thật mạnh, thì khoa học bó tay, và con người chấp nhận sự phải đến sẽ đến, và
coi như đó là số mạng. Đây là một lầm lẫn rất lớn mà ít ai để ý. Nguyên nhân
chính của bệnh là do sự bận rộn với đời sống hàng ngày, nếp sống càng tiện nghi
thì họ lại càng hết sức lao tâm, lao lực để đạt đến cái tiện nghi hơn nữa. Thêm
vào lòng tham muốn chiếm đoạt, tranh đua để thoả mãn dục vọng nhất thời, khiến
cơ thể trở nên mất quân bình, phá hoại cơ quan thần kinh. Cơ quan này là đầu mối
của mọi thứ bệnh nên theo thời gian, bệnh từ từ ngấm vào tạng phủ khiến con người
càng ngày càng lệch lạc, sống nghịch với thiên nhiên, mất đi sự an lạc sẵn có,
nói một cách khác, họ mất đi chính mình. Sự xả ly, dứt bỏ tất cả là bước đầu để
trở lại cái tinh thần nguyên thuỷ, nó là điều kiện cần thiết để dứt căn bệnh trầm
kha của loài người. Có thế đầu óc mới lấy lại sự thăng bằng để họ có thể điều
trị…
- Trong người khoẻ mạnh, vi trùng xâm nhập
thế nào được? Người sống theo thiên nhiên không thể có bệnh. Vi trùng thì chỗ
nào chả có, nhưng đâu phải ai cũng mắc bệnh như nhau. Nếu vi trùng là nguyên
nhân chính thì tại sao có kẻ mắc bệnh và có người lại không mắc bệnh? Ngay cả
những lúc có bệnh thời khí khiến hàng trăm, hàng ngàn người lăn ra chết; nhưng
vẫn có những kẻ sống sót đấy chứ. Tóm lại, thân thể khoẻ mạnh có thể chống mọi thứ
bệnh.
- Bệnh nhân này muốn trở về nhà thu xếp công
việc khoảng vài tháng đến một năm, rồi sau đó mới đến đây chữa bệnh. Lúc này
đang là mùa dệt sợi mà y lại là chủ nhân nhiều hãng dệt. Tôi cho y biết không
chịu chữa trị khó lòng sống qua một tháng nữa.
- Nhưng nếu bắt từ bỏ tất cả ngay thì làm
sao y có thể thu xếp kịp?
Link xem Chương 3. Khoa học thực nghiệm và khoa học chiêm tinh bí truyền:
- Nhưng sau khi vào đây, họ sẽ phải làm gì?
Ông chữa trị ra sao?
- Chỉ có thế thôi ư? Như vậy giản dị quá có
khó gì đâu?
- Dĩ nhiên, nhưng phải làm thật chuyên cần
không gián đoạn trong suốt thời gian tại đây cho đến khi khỏi bệnh.
Link xem Chương 4. Trên đường thiên lý: https://www.youtube.com/watch?v=yMbzxWptbUU&t=12s
- Khi trở về với chính mình, với con người
nguyên thuỷ, hoà hợp với thiên nhiên thì bệnh tật và sức khoẻ chỉ là những gì
tương đối, không còn tranh chấp nữa. Con người thật của ta vốn sẵn có kia mà,
việc gì phải gò bó, khó khăn mới tìm được. Khi dứt bỏ tất cả, ta trút được một
gánh nặng ở tâm hồn. Khi ăn uống đúng cách, ta loại bỏ yếu tố gây nên bệnh tật,
và cách tập Yoga giúp ta lấy lại quân bình nguyên thuỷ, trở về với con người thật
của mình, như vậy là “tự mình chữa cho mình”, không ỷ lại vào một tha lực hay một
yếu tố bên ngoài nào hết.
- Phương pháp này không sử dụng thuốc men gì
cả, đó là một phương pháp hết sức tự nhiên và khoa học. Dĩ nhiên, nếu ông chở đến
một người bệnh sắp chết hay một kẻ gẫy chân, gẫy tay thì tôi không thể chữa như
thế được. Nói khác đi, nếu một kẻ mắc bệnh thời khí hay các bệnh thông thường
thì họ đã đi kiếm các bác sĩ chữa trị, chứ việc gì phải đến đây? Hầu hết các bệnh
nhân đến tận rừng hoang núi thẳm này chỉ là những kẻ đã tuyệt vọng hoặc gặp các
chứng nan y mà y sĩ đã bó tay. Các ông nên biết, cơ thể con người có khả năng
làm hồi phục rất nhiệm mầu. Sở dĩ cơ thể suy yếu, bệnh hoạn, vì họ sống không tự
nhiên, có thế thôi. Sống tự nhiên không những giúp thể xác khang kiện, mà còn mục
đích tối hậu là dẹp bỏ cái “phàm ngã” trở về cái “chân ngã” của mình. Khi từ bỏ
được bản ngã thấp hèn thì ta ung dung, tự tại, thảnh thơi, tiêu diêu cùng trời
đất, thiên nhiên, thì còn lo lắng chi nữa?
Link xem Chương 5. Thành phố thiêng liêng: https://www.youtube.com/watch?v=WRSmZJhMbUY&t=22s
Ram Gopal không tỏ vẻ giận dữ về câu nói bất
kính:
- Tôi có hơn ba ngàn môn đệ, tất cả đều là
người mắc bệnh nan y sống tại đây. Đa số đã bị các bệnh viện từ chối, vì không
chữa được nữa. Họ vẫn sống nhiều năm nay, hàng ngày cả trăm người đến xin gia
nhập đạo viện, và chỉ có một thiểu số cương quyết mới được chấp nhận. Đã thế,
nhiều người không qua kỳ thử thách cũng bỏ đi rất nhiều, nhưng trong số những
người ở lại, tất cả đều hết bệnh, tuyệt căn. Các ông nên nhớ tôi không nhận một
thù lao hay đòi hỏi ân huệ gì, tôi cũng không tự xưng một danh vọng, chức tước nào
hết. Đời sống ở đây hoàn toàn tự túc, và kẻ khoẻ mạnh phải lo trồng tỉa, gặt
hái thực phẩm . Quy luật đạo viện không nhận tặng vật dù bất cứ thứ gì, nhiều kẻ
tỏ ý muốn dâng tài sản, sự nghiệp khi đến đây với hy vọng sẽ được đối xử đặc biệt.
Tôi yêu cầu một khi đã dứt bỏ tất cả, thì hãy bố thí cho người nghèo, hoặc để lại
cho con cháu, thân nhân, rồi đến đây với bộ quần áo trên người. Dù bệnh nhân là
tiểu vương gia hay kẻ hành khất tôi cũng coi như nhau, mục đích của họ là chữa
bệnh và chỉ có họ mới có thể chữa cho mình. Đạo viện được thành lập chỉ để thực
hành việc chữa bệnh mà thôi, chứ không phải một nơi giam cầm hay có tính cách
tôn giáo. Muốn gia nhập phải tuân theo các điều kiện, nhưng muốn rời đây thì tuỳ
ý, không hề có sự ngăn cản.
- Như các ông thấy, phương pháp dưỡng sinh và
tập Yoga có thể giúp con người vượt qua các bệnh tật. Cũng như thế, phương pháp
tu thân sẽ giúp con người vượt qua các trở ngại để tiến vào cửa đạo. Có rất nhiều
phương pháp tu hành tuỳ theo quan niệm cá nhân, hoàn cảnh xã hội chung quanh,
tôn giáo… Nhưng tất cả đều nhắm mục đích chung là giải thoát. Tôi không quan niệm
một phương pháp nào mà để mỗi cá nhân tuỳ theo sở thích lựa chọn. Tôi chỉ
khuyên họ nên sáng suốt kiểm soát cách thức tu hành để tránh các sai lầm thông
thường. Như các ông thấy, trên các con tàu lướt sóng ngoài biển khơi bao la, cứ
khoảng nửa giờ, vị thuyền trưởng phải nhìn vào bản đồ, xem địa bàn, đo phương
hướng để xác định vị trí con tàu. Biết mình ở đâu và đi đến đâu là câu hỏi quan
trọng của mọi người trên đường đạo. Công việc tu hành cũng thế, người tu lúc
nào cũng phải luôn luôn tự hỏi về mình, để kịp thời sửa sai các lỗi lầm thông
thường vì sai một ly đi một dặm. Khi con tàu rời bến, một lỗi lầm nhỏ từ khởi
điểm có thể làm con tàu đi xa mục tiêu vài chục hải lý. Đường tu cũng thế, một
ý niệm sai lầm có thể khiến ta đi vào tà đạo lúc nào không hay. Phương pháp tại
đạo viện không chú trọng đến hình thức, mà chỉ nhắm vào kiểm soát thường xuyên
quan niệm của người tu đối với bản thân mình, với mọi người chung quanh. Phải tự
xét mình, kiểm soát tư tưởng của mình từng ngày, từng giờ, rồi suy ngẫm về bản
ngã, chân ngã.
Link xem Chương 6. Những sự kiện huyền bí: https://www.youtube.com/watch?v=7uQII_kf1ws&t=98s
- Nếu chúng ta tu một thời gian mà thấy lòng
không vui vẻ, phấn khởi, gương mặt không thoải mái, cử chỉ không dịu dàng, lời
nói không ôn tồn, tâm hồn không thương mến thì chắc là ta đã không sống thuận lẽ
đạo. Có lẽ ta đã đi vào tà đạo lúc nào mà không hay. Khi tu hành mà tâm thần rối
loạn, thần trí đảo điên, tham lam, sân hận, oán thù, thì đó là triệu chứng đã
đi lạc đường rồi. Nếu biết thế phải lập tức kiểm điểm lại phương pháp tu hành để
sửa đổi, và quyết tâm trở lại khởi điểm để bắt đầu lại con đường đạo. Nếu không
làm như thế thì vô phương cứu chữa, cũng như bệnh đã nhập mà tâm còn mê say luyến
tiếc vật chất, không cương quyết dứt bỏ thì làm sao còn chữa trị được.
Link xem Chương 7. Vị đạo sĩ có thể chữa mọi bệnh:
Này các bạn, giáo lý nào cũng dạy phải
thương yêu, tha thứ và giúp đỡ đồng loại nhưng tại sao xã hội lại không như vậy?
Tại sao giữa cái biết và hành xử lại có sự trái ngược? Phải chăng lòng con người
còn ham mê vật chất, tuy nghe điều hay lẽ thiệt nhưng ta vẫn để đó, tiếp tục
làm các điều càn rở. Người bệnh cũng thế, khi mới mắc bệnh không lo chạy chữa
mà chờ khi mạng sống bị đe doạ mới cuống lên, thuốc gì cũng uống, ai nói gì cũng
làm, cố sao kéo dài đời sống. Tại sao lại có các điểm tương đồng như thế? Khoa
học công nhận rằng ăn uống điều độ, có thể tránh bệnh tật, nhưng biết rồi để
đó, chứ có mấy ai theo? Hình như chúng ta vẫn thèm miếng ngon, vật lạ dù biết
nó là chất độc. Nếu chúng ta chấp nhận tất cả đều là con của Thượng đế, tại sao
ta vẫn đâm chém, làm hại lẫn nhau? Nếu chúng ta chấp nhận các loài cầm thú là
đàn em bé bỏng, thì ta phải tránh sát sinh chứ. Tại sao ta vẫn giết hại “đàn
em” qua các bữa ăn thịnh soạn? Phải chăng miếng ăn, vị béo đã làm ta quên hết rồi?
Vấn đề của cải cũng thế, ta biết chúng chỉ là vật tạm bợ, vô thường khi chết
nào có mang theo được; nhưng thực tế, hễ đâu có của cải là nơi đó có tranh chấp
lẫn nhau. Hãy nhìn đàn gà trong sân, chúng đang vui vẻ nô đùa nhưng hễ có ném
cho nắm thóc, là có xô xát ngay. Hãy nhìn bầy chó cùng cha, cùng mẹ âu yếm liếm
nhau kia, nhưng chủ ném cho cục xương là cắn nhau tức thì. Loài người thông
minh hơn loài vật nhưng của cải, danh vọng, vật chất đã làm họ bất hoà có khác chi
loài thú? Từ mấy ngàn năm nay, con người luôn được hướng dẫn bởi các chân lý
cao đẹp. Tôn giáo nào cũng dạy những điều thật tốt lành nhưng tại sao vẫn không
thấy có sự tiến bộ? Phải chăng vì chúng ta chỉ nói chân lý ở đầu môi, chót lưỡi?
Ta đến các thánh đường tôn nghiêm với y phục sang trọng nhất, các lễ vật đẹp đẽ
nhất, đọc thuộc lòng các lời răn chân chính nhất nhưng chúng ta vẫn làm các điều
xấu xa, bỉ ổi nhất. Có bao giờ các ông nghĩ về những điều này không?
- Hãy dở Thánh kinh mà xem, đức Jesus đã dạy,
“các người đừng quá lo về y phục hay thức ăn. Đời sống không quý báu hơn thức ăn
và thân thể, không quý báu hơn y phục hay sao? Hãy nhìn loài chim bay trên trời,
chúng không hề gieo cũng không hề gặt, không chứa chấp thực phẩm trong bồ,
nhưng cha của các ngươi trên trời vẫn lo cho chúng chu đáo. Các người không quý
hơn chim muông hay sao?” Lời dạy thật rõ ràng, giản dị và chắc chắn, các ông đã
nghe nói qua nhiều lần rồi, nhưng có lẽ không mấy người hoàn toàn tin tưởng nên
thế giới mới có những cảnh chém giết vì miếng ăn, manh áo.
- Vì biết rằng của cải, vật chất là nguồn gốc
của tội lỗi, cám dỗ nên tại đạo viện này mọi người chỉ được giữ một bộ quần áo
trên mình và phải đoạn tuyệt với vật chất hoàn toàn. Còn lo giữ của tức là còn
lo mất, quyến luyến vật chất như vậy thì làm sao giải thoát được. Giữ tiền bạc,
của cải hay danh vọng có thể ví như đeo gông vào người, rồi nhẩy xuống sông, chắc
chắn sẽ chìm chứ làm sao bơi lội cho được, phải thế không các bạn?
- Ông nói cũng có lý nhưng không hẳn tôn
giáo nào cũng lánh xa của cải, vật chất. Đôi lúc họ cần những thứ này để làm
các công việc như mua thực phẩm, xây cất thánh đường, … Tiền bạc có công dụng
riêng của nó.
- Sử dụng tiền bạc đúng cách là một vấn đề
còn để nó cám dỗ lại là một vấn đề khác. Chính đức Jesus đã dạy, “kẻ giàu có tu
hành chẳng khác con lạc đà chui qua lỗ kim. Một người không thể thờ hai vua,
ngươi thờ Chúa hay thờ tiền bạc”. Một người tu hành chân chính không thể nô lệ
bạc tiền dưới bất cứ hình thức nào. Các ông chắc thắc mắc tại sao tôi cương quyết
chủ trương tuyệt sở hữu, gặp nhau hôm nay cũng là một nhân duyên, tôi xin kể một
câu chuyện để các ông hiểu tại sao con đường tu hành cho rằng tiền bạc, vật chất
là trở lực lớn cho người tu. Câu chuyện như sau:
Ch8
“Một đệ tử quyết tâm cầu đạo, xin học với một
đạo sư. Sau thời gian học hành chăm chỉ, một hôm sư phụ có việc phải đi xa nên
dặn học trò ở lại chăm lo tu hành. Học trò nghe theo lời thầy, thiền định sớm
hôm không hề bê trễ. Vì nếp sống tu hành thanh bần, tu sĩ chỉ có độc mỗi một miếng
khố che thân. Nhưng chiếc khố cứ bị chuột cắn rách hoài nên tu sĩ cứ lâu lâu lại
phải đi xin một mảnh vải che thân khác. Dân làng thấy vậy, bèn biếu tu sĩ một
con mèo để trừ lũ chuột. Tu sĩ đem con mèo về nuôi, từ đó chuột không dám lộng
hành nữa, nhưng tu sĩ lại phải lo thêm một phần ăn. Ngoài thực phẩm chay tịnh,
tu sĩ phải xin sữa để nuôi con mèo. Một tín đồ thấy vậy bèn tình nguyện dâng
cúng tu sĩ một con bò cái để có sữa nuôi mèo. Tu sĩ vui vẻ nhận con bò nhưng
nuôi được mèo lại không có rơm cho bò ăn. Do đó, ngoài thức ăn khất thực, tu sĩ
lại phải đi xin rơm về nuôi bò. Dân làng thấy vậy bèn biếu tu sĩ một mảnh đất và
dụng cụ canh nông để tu sĩ trồng trọt, nuôi bò. Tu sĩ ra công cầy cấy nên rau
trổ thật nhiều, bò ăn không hết, phải mang bán ngoài chợ. Miếng đất thật mầu mỡ
sinh hoa lợi quá nhiều, tu sĩ làm không xuể, phải gọi người đến làm giúp. Lạ
thay, miếng đất cứ thế sinh sôi nẩy nở, trồng gì cũng tươi tốt và chả mấy chốc
trở nên một đồn điền trù phú. Tu sĩ có nhiều hoa lợi bèn xây một đền thờ to lớn,
đẹp đẽ, thuê thợ khắc tượng, đúc chuông thật vĩ đại, nhưng thời gian tu hành
không còn là bao vì tu sĩ phải lo trông nom đồn điền, lo sổ sách giao dịch buôn
bán, kiểm soát nhân công trồng tỉa, rồi có tiền bạc phải lo đầu tư, bỏ vốn mua
thêm đất đai, khai khẩn thêm nữa. Một hôm, sư phụ trở về không trông thấy túp lều
đơn sơ nữa mà thay vào đó một ngôi đền tráng lệ, nô nức khách hành hương, trong
đền ồn ào những tín đồ vừa cúng bái vừa buôn bán. Trông thấy sư phụ, tu sĩ mừng
rỡ chạy ra chào. Sư phụ ôn tồn hỏi tại sao lại có sự thay đổi như thế. Tu sĩ trả
lời, ‘thưa thầy, thật tâm con muốn tu hành nhưng tại lũ chuột cứ cắn rách áo
hoài. Để bảo vệ cái áo con nuôi mèo. Để có sữa cho mèo ăn, con phải nuôi bò, và
để có rau nuôi bò, con phải canh tác. Rồi thì trúng mùa liên tiếp, sức con làm
không xuể nên phải gọi thêm người làm giúp, rồi thì buôn bán thành công, tiền bạc
nhiều thêm, con phải đích thân trông nom mọi việc. Sau đó con cho xây cất đền thờ
to tát, đúc tượng thật vĩ đại, con còn mướn người lo việc cúng tế, nhang đèn cẩn
thận’. Sư phụ thở dài, ‘xây cất đền thờ thật to chỉ là trói buộc, nào phải giải
thoát. Tụ tập tín đồ cho đông, ồn ào phức tạp, chỉ gây trở ngại cho việc thanh
tu. Chỉ vì một cái khố rách mà con đã đi thật xa, xa hẳn con đường mà ta đã chỉ
dạy nhằm việc giải thoát. Con chỉ lầm lẫn một chút mà đã đi lệch lúc nào không
hay, trói buộc vào các thứ đó rồi làm sao có thể thoát được?”
- Các ông thấy câu chuyện thật khôi hài phải
không? Nhưng đó là chuyện thật, vì tôi chính là vị tu sĩ trẻ đó. Sau khi nghe
thầy nói xong, tôi tỉnh ngộ, và hiểu con đường tu hành giải thoát chân chính là
thế nào. Tôi lập tức rời bỏ tất cả để theo thầy lên núi Tuyết Sơn học đạo. Suốt
mấy chục năm tu hành tinh tấn, sư phụ mới sai tôi đến đây thành lập đạo viện
này để chữa bệnh và chỉ dạy đệ tử phương pháp tu thân. Vì kinh nghiệm quá khứ,
tôi cương quyết chủ trương kẻ đã tu hành phải tuyệt sở hữu và lúc nào cũng phải
tự mình kiểm thảo hàng giờ, hàng phút vì sai một ly là đi một dặm.
Ch9
Mọi người ngồi yên tưởng tượng ra cảnh một đạo
sĩ trẻ tuổi trước sự cám dỗ của thành công vật chất. Giáo sư Mortimer lên tiếng:
- Theo ông thì ngoài vấn đề vật chất, người
tu còn gặp những khó khăn gì nữa? Từ bỏ vật chất có đem lại giải thoát không?
- Người tu hành và kẻ thường khác nhau nhiều,
chúng tôi còn phải lo sinh kế, kiếm ăn…
- Một ngày có 24 giờ, có lý nào vì sinh kế
mà các ông phải dành trọn để lo việc kiếm ăn. Tại đạo viện này, mọi người chỉ bỏ
ra một giờ để trồng trọt các thực phẩm thì vẫn đủ kia mà. Ta dư ăn thì lại muốn
ăn ngon, đủ sống thì lại muốn sống cho sang giàu, được giàu sang lại muốn giàu
hơn nữa. Rồi ta lại ngụy biện rằng phải lo kiếm ăn, sinh kế có phải thế không?
Người Âu Mỹ hoạt động không ngừng, coi sự làm việc là nguồn vui, do đó mới sinh
lắm bệnh tật, phiền não, thần kinh suy nhược, vì nhu cầu tâm linh không thoả mãn.
Tại sao ta không hoạt động như thế cho nhu cầu tâm linh?
Ch10
Ram Gopal lắc đầu:
- Khi nào đời sống vật chất trở nên cực kỳ
phức tạp, phiền não thì con người sẽ ý thức đến vấn đề tâm linh. Đã có nhiều vị
tiểu vương, triệu phú từ bỏ tất cả tài sản để vào đây tu hành khi mạng sống của
họ bị đe doạ bởi bệnh tật, vì họ biết không thể ôm lấy tài sản rồi chết. Sau
khi từ bỏ tất cả, đầu óc thoải mái thanh thản, họ lại thấy việc trau dồi tâm
linh là quý, thế là họ phát nguyện tu hành, sống một cuộc đời trong sạch, ung
dung, tự tại. Nếu chỉ là miếng ăn thì chỉ cần làm việc khoảng một giờ là đủ rồi,
nhưng vì không biết an phận nên mới có các trói buộc vào vật chất, không lối
thoát. Các ông cho rằng tu hành chỉ cần ăn mặc đẹp đẽ, đi đến các đền thờ dâng
cúng phẩm vật, tiền bạc, đọc vài câu kinh là đã đủ hay sao? Những cái đó chỉ là
hình tướng bên ngoài, không có nghĩa chi hết. Ngay cả việc trở nên một tu sĩ mà
không chịu tu thân, trau dồi tâm linh cũng vô ích thôi vì các phiền muộn đau khổ
vẫn còn kia mà.
Hết chương 7
- - - - - - -
#hanhtrinhvephuongdongchuong7 #sachnoi #audiobook #hemradio
#hanhtrinhvephuongdongchuong6 #vidaosicothechuamoithubenh #vịđạosĩcóthểchữamọithứbệnh #vi_dao_si_co_the_chua_moi_thu_benh #vị_đạo_sĩ_có_thể_chữa_mọi_thứ_bệnh #RamGopalMukundar #Ram_Gopal_Mukundar #haythuctinhtruocthientai #haytinhthuctruocdaidich #haygiacngotruocdaidichcovid19 #truongmamnon #truongmaugiao #kidergarten #preschool #fieldtrip #followus #followme #QuyetTamDayLuiDaiDichCovid19 #NiemTinChienThang #VungTinVietNam #KhongDeAiBiBoLaiPhiaSau #HAYSONGCUOCSONGCUAMINH #HAYDITHEOTRAITIM #HAYYEUTHUONGNHIEUHON #HAYGIAODUCHOPTAC #DUNGBITMOMLUTRE #GIAODUCHANHPHUC #DungNhoiNhetKienThucMayMoc #KYNANGCUOCSONG #HAYBAOVETRAIDAT #HAYBAOVEMOITRUONG #HAYBAOVEMETRAIDAT #EarthBuddies #HOCBANGCATRAITIM #GIAODUCCHUDONG #TRUONGHOCMO #GIAODUCTUDO #covid19 #corona #mamnonhoaanhdaoblogspotcom #kenhgiaoducso1vietnam #dophuchoaanhdao #beyondloving #share #hoaanhdaotayho #haycoductin
0 comments:
Đăng nhận xét